RT (hệ thống truyền hình)

(đổi hướng từ Russia Today)

RT (ban đầu là Russia Today- Nước Nga Ngày nay) là một mạng lưới truyền hình được tài trợ bởi chính phủ Nga[4][5]. Nó hoạt động các kênh truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh trực tiếp với khán giả bên ngoài nước Nga cũng như cung cấp nội dung Internet trong các ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Nga.

RT
Russia-today-logo.svg
Lên sóng10 tháng 12, 2005 (2005-12-10) (đăng ký ngày 6 tháng 4 năm 2005)[1]
Kết thúc
Sở hữuANO "TV-Novosti"[3]
Định dạng hình1080i (HDTV)
Khẩu hiệuHỏi thêm
Quốc giaNga
Khu vực phát sóngKhắp thế giới (Trừ một số quốc gia cấm phát sóng)
Trụ sởMoskva, Nga
Tên cũRussia Today (2005–2009)
Trang webrt.com

RT International có trụ sở tại Moskva-Nga, đưa các tin tức, tài liệu, talk show, tranh luận, tin tức thể thao, và các chương trình văn hóa về Nga với thời lượng cả ngày[6]. RT hoạt động như một dịch vụ đa ngôn ngữ với các kênh thông thường trong ba ngôn ngữ: các kênh tiếng Anh ban đầu đã được đưa ra vào năm 2005, các kênh ngôn ngữ Ả Rập năm 2007, và các kênh tiếng Tây Ban Nha vào năm 2009. RT Mỹ (từ năm 2010), và RT Anh (từ năm 2014) cung cấp một số nội dung tại địa phương cho các nước đó.

RT là một thương hiệu của "TV-Novosti", một "tổ chức tự trị phi lợi nhuận", được thành lập bởi cơ quan thông tấn Nga RIA Novosti, ngày 6 tháng Tư, năm 2005.[1][7] Trong cuộc khủng hoảng kinh tế trong Tháng 12 năm 2008, Chính phủ Nga, đứng đầu là Thủ tướng Vladimir Putin, bao gồm ANO "TV-Novosti" trong danh sách các tổ chức cốt lõi của chiến lược quan trọng của Nga.[8][9][10]

RT thường xuyên được gọi là một cơ quan tuyên truyền cho chính phủ Nga [11][12][13] và chính sách đối ngoại của Nga[11][13][14][15] bởi các phóng viên tin tức,[16][17] trong đó có các cựu phóng viên RT.[18][19][20] RT cũng bị cáo buộc truyền bá thông tin sai.[17][21][22][22][22][23][24] Cơ quan điều hành phương tiện truyền thông Vương quốc Anh, Ofcom, đã nhiều lần tìm thấy RT đã vi phạm quy định về công bằng và phát sóng nội dung "cụ thể gây hiểu nhầm".[25][26][27] RT nói rằng nó chỉ đơn thuần cung cấp một quan điểm của Nga về các sự kiện toàn cầu.[6]

Tranh cãi và bê bốiSửa đổi

YouTube xóa kênh RT DE và Der Fehlende PartSửa đổi

  • YouTube hôm 28/9 cho biết, họ đã xóa hai kênh tiếng Đức RT DE và Der Fehlende Part của đài RT do vi phạm điều khoản người dùng, sau khi cảnh báo RT vì vi phạm nguyên tắc thông tin về Covid-19. [28]
  • Tháng 12 năm 2021, RT đã cố gắng tránh né lệnh chặn của YouTube và tạo một kênh mới có tên RT auf Sendung. Vài ngày sau YouTube đã xóa kênh đó do vi phạm điều khoản dịch vụ của YouTube. Đây là lần thứ hai YouTube thẳng tay xóa kênh RT của Tiếng Đức.[29]

Bị dừng phát sóng ở CanadaSửa đổi

  • Ngày 27/2, một số nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn ở Canada đã thông báo dừng phát sóng kênh truyền hình RT của Nga. Các quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đại diện của Bell – một trong những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn nhất ở Canada, cho biết: “Kể từ ngày 27/2, RT không còn được phát sóng trên các kênh truyền hình của Bell.”[30]

Xem thêmSửa đổi

Tham khảoSửa đổi

  1. ^ a b File:ANO TV-Novosti (Federal Tax Service of Russia, Unified State Register of Legal Entities).pdf
  2. ^ VietnamPlus (28 tháng 2 năm 2022). “Kênh truyền hình RT của Nga bị dừng phát sóng ở Canada | Châu Âu | Vietnam+ (VietnamPlus)”. VietnamPlus. Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2022.
  3. ^ “Contact info”. RT. Truy cập ngày 9 tháng 6 năm 2015.
  4. ^ Fisher, Max (ngày 13 tháng 6 năm 2013). “In case you weren't clear on Russia Today's relationship to Moscow, Putin clears it up”. Washington Post. Truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2016.
  5. ^ “Is RT state-run?”. RT America. ngày 16 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2016.
  6. ^ a b “RT "About us" (formerly corporate profile) page at rt.com”. Truy cập ngày 20 tháng 9 năm 2012.
  7. ^ “Interview with Alexei Nikolov, Director General of autonomous nonprofit organization "TV-Novosti".
  8. ^ “Archive of the official site of the 2008-2012 Prime Minister of the Russian Federation Vladimir Putin”. Government of the Russian Federation.
  9. ^ Перечень системообразующих организаций, утвержденный Правительственной комиссией по повышению устойчивости развития российской экономики [List of systemically important institutions approved by the Government Commission on Sustainable Development of the Russian Economy] (bằng tiếng Nga). government.ru. Bản gốc (DOC) lưu trữ ngày 27 tháng 12 năm 2008. Truy cập ngày 18 tháng 3 năm 2015.
  10. ^ “Правительство РФ приняло перечень системообразующих организаций”. РБК. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2016.
  11. ^ a b Julia Ioffe,What Is Russia Today?, Columbia Journalism Review, September/October 2010.
  12. ^ Beth Knobel "Russian News, English Accent: New Kremlin Show Spins Russia Westward", CBS News, ngày 12 tháng 12 năm 2005
  13. ^ a b Benjamin Bidder (ngày 13 tháng 8 năm 2013). “Putin Fights War of Images and Propaganda with Russia Today Channel”. Spiegel Online. Truy cập ngày 14 tháng 8 năm 2013.
  14. ^ Luke Harding (ngày 18 tháng 12 năm 2009). “Russia Today launches first UK ad blitz”. The Guardian. London.
  15. ^ Kramer, Andrew E (ngày 22 tháng 8 năm 2010). “Russian Cable Station Plays to U.S.”. The New York Times.
  16. ^ “Ukraine hits back at Russian TV onslaught”. BBC. 2014.
  17. ^ a b MacFarquhar, Neil (ngày 28 tháng 8 năm 2016). “A Powerful Russian Weapon: The Spread of False Stories”. The New York Times. Truy cập ngày 29 tháng 8 năm 2016.
  18. ^ John Plunkett (ngày 18 tháng 7 năm 2014). “Russia Today reporter resigns in protest at MH17 coverage”. The Guardian. Truy cập ngày 18 tháng 7 năm 2014.
  19. ^ Brian Stelter (ngày 24 tháng 3 năm 2014). “Putin TV in Chaos”. CNN. Chú thích có tham số trống không rõ: |1= (trợ giúp)
  20. ^ Gray, Rosie (ngày 13 tháng 3 năm 2014). “How the Truth is Made at Russia Today”. BuzzFeed.
  21. ^ Logiurato (ngày 29 tháng 4 năm 2014), Russia's Propaganda Channel Just Got A Journalism Lesson From The US State Department, Business Insider
  22. ^ a b c Crowley, Michael (ngày 1 tháng 5 năm 2014). “Putin's Russian Propaganda”. TIME.
  23. ^ Inside Putin's Information Wars Lưu trữ 2019-06-02 tại Wayback Machine, by Peter Pomerantsev, politico.com
  24. ^ R.C. Campausen (ngày 10 tháng 1 năm 2011), KGB TV to Air Show Hosted by Anti-war Marine Vet, Accuracy in Media, truy cập ngày 5 tháng 4 năm 2011.
  25. ^ William Turvill (ngày 15 tháng 11 năm 2012). “Ofcom rules against Russia Today over Syria conflict report”. Press Gazette. Progressive Media International. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2016.
  26. ^ “UK regulator Ofcom backs BBC in Russian TV case”. BBC News. ngày 21 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2016.
  27. ^ John Plunkett (ngày 10 tháng 11 năm 2014). “Russia Today threatened with Ofcom sanctions due to bias”. The Guardian. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2016.
  28. ^ “YouTube chặn hai kênh RT, Nga dọa đáp trả”. vnexpress. ngày 29 tháng 9 năm 2021.
  29. ^ “YouTube Again Blocks German-Language RT channel”. The Moscow Times (bằng tiếng Anh). 16 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 1 tháng 7 năm 2022.
  30. ^ VietnamPlus (28 tháng 2 năm 2022). “Kênh truyền hình RT của Nga bị dừng phát sóng ở Canada | Châu Âu | Vietnam+ (VietnamPlus)”. VietnamPlus. Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2022.

https://en.wikipedia.org/wiki/RT_%28TV_network%29